วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เมื่อหุ้นราคาตกจะทำอย่างไรดี


เมื่อหุ้นราคาตกจะทำอย่างไรดี

โดยพื้นฐานแล้ว  ควรจะเก็บหุ้นเอาไว้ก่อน

                โอกาสความเป็นไปได้ที่ราคาหุ้นจะขึ้นหรือลงนั้นมีอย่างละครึ่งต่อครึ่ง  ย่อมไม่มีใครคนไหนซื้อหุ้นถ้าหากรู้ว่าราคาหุ้นจะตกอย่างแน่นอน  คนที่รู้ว่าหุ้นราคาจะตกย่อมต้องยืดเวลาการซื้อออกไป  การที่คนซื้อหุ้นก็เพราะคาดว่าราคามันจะขึ้น  และถึงแม้ว่าจะวิเคราะห์มาอย่างดีเต็มที่แล้วก็ตาม  แต่ราคาหุ้นก็อาจจะตกลงไปได้เสมอ

                ถ้าหุ้นเกิดราคาตกจริงๆ  แล้วเราควรจะทำอย่างไรกันดีละ ?
          ก่อนอื่น  อย่าเพิ่งรีบขาย  กลยุทธ์ในการเล่นหุ้น คือ ซื้อถูกขายแพง  แต่ในบางครั้งราคาหุ้นอาจจะตกต่ำกว่าราคาที่เราซื้อมาเสียอีก  สภาพเช่นนี้อาจเป็นเพราะตัวเราตัดสินใจผิดพลาด  หรืออาจจะเป็นการล้มทั่วทั้งกระดาน  เนื่องจากปฏิกิริยาสะท้อนกลับของราคาหุ้นที่รุนแรงเกินไปก็อาจจะเป็นไปได้  ถ้าหากเป็นกรณีหลังก็ไม่ต้องตกอกตกใจ  เพราะราคาหุ้นจะไม่มีการขึ้นหรือตกอยู่ชั่วนิรันดร์กาลอย่างแน่นอน  ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นหรือลง  มันย่อมจะมีขีดจำกัด  การเกินเลยขีดจำกัดนี้เป็นเพียงสภาพชั่วขณะเท่านั้น  แล้วทำไมจะต้องเสียขวัญไปกับการตกของราคาหุ้นชั่วคราวอย่างนี้  ทั้ง ๆ ที่เป็นหุ้นที่เราพิจารณาไตร่ตรองซื้อมาด้วยความมั่นใจแล้วเสียอีกเล่า !  ดังนั้นยุทธวิธีรับมือที่ดีที่สุดก็คือ  การรักษาสภาพแบบเดิมนี้เอาไว้ก่อน
                แต่ว่าในบางครั้งก็ไม่ควรเก็บหุ้นเอาไว้  เพราะยิ่งเก็บไว้นานเท่าไร  โอกาสเจ็บหนักตัวก็จะยิ่งมากขึ้น  นี้เป็นสภาพที่มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่เราตัดสินใจเลือกซื้อหุ้นผิดพลาดมาตั้งแต่แรก  หรือซื้อผิดพลาดโอกาสดังที่กล่าวมาแล้วว่าในช่วงเวลาที่บรรยากาศตลาดหุ้นมีแต่คนแย่งกันซื้อหุ้นนั้น  ราคาหุ้นจะไม่เหมือนกับช่วงที่มันค่อยๆ เพิ่มราคาขึ้นมาช้าๆ  ซึ่งกินเวลานานถึง 3 เดือน  หรือกระทั่งหนึ่งปี  แต่ราคาหุ้นมันจะสูงขึ้นมาอย่างพรวดพราด  แล้วก็ตกดิ่งลงไปอย่างรวดเร็ว  เมื่อวื้อหุ้นในสภาพเช่นนี้มาแล้ว  ก็จะต้องจ้องมองสถานการณ์ให้ดี  ฉวยโอกาสราคาหุ้นขึ้นในครั้งต่อไป  ขายออกไปทันทีเหมือนกับการเล่นหุ้นของมืออาชีพทั้งหลาย  หุ้นประเภทพวกนี้ห้ามเก็บเอาไว้นานๆ  เป็นอันขาด
                ปริมาณการซื้อขาย  หุ้นร้อน  ที่มีราคาปีนสูงอย่างรวดเร็วนั้น  ก็จะมีการเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย  คนจำนวนมากซื้อหุ้นเข้ามาในราคาแพง  สภาพจิตใจของคนที่ซื้อหุ้นราคาแพงมา  แล้วราคาหุ้นตกลงไปนั้นยากที่จะบรรยายออกมาได้จริงๆ  คนยิ่งเจ็บปวดยิ่งมาก  ราคาหุ้นก็ยิ่งตกดิ่งลงไปอีก  มาถึงตอนนี้  พวกมืออาชีพทั้งหลายจะทำอย่างไรเล่า ?  ก็มีแต่ต้อง  ดึงบังเหียนม้า  เมื่อถึงปากเหว  โดยการขายออกไปในราคาที่ขาดทุนน้อยที่สุด
                ส่วนผู้ที่เพิ่งจะเริ่มเล่นหุ้น  ซึ่งซื้อหุ้นมาได้ไม่ง่ายนั้น  มักจะวางมือไม่ลงหวังเอาไว้ว่าราคาหุ้นจะหยุดตกแล้วกลับมาสูงขึ้นใหม่  แต่ในความจริงราคาหุ้นก็ยังลื่นไถลลงไปไม่มีหยุด  จนถึงจุดต่ำที่แก้ไขไม่ได้เสียแล้ว  เดิมทีซื้อมาในราคา 80-90 เปอร์เซนต์ของราคาเดิม  มาตอนนี้กลับเหลือเพียงแค่ 10-20 เปอร์เซนต์เท่านั้น  แต่มันก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดีเสียแล้ว  ในที่สุดผู้ที่เป็นมือใหม่ก็จำใจต้องขายหุ้นออกไปในราคาที่ตกลงจนเกือบถึงก้นเหวแล้ว  และในเวลาเช่นนี้  พวกมืออาชีพก็จะกลับเข้ามาช้อนซื้อเอาไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น