วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนที่ได้กำไรเล่นหุ้นกันอย่างไร ภาค 1


คนที่ได้กำไรเล่นหุ้นกันอย่างไร

ซื้อถูกขายแพงแทบทั้งสิ้น

การคิดจะได้กำไรจากการเล่นหุ้นนั้น นอกจากจะต้องมีความรู้และยุทธวิธีการเล่นแล้วปมเงื่อนสุดท้ายที่จะตัดสินการแพ้ชนะก็คือ ความสามารถในการตัดสินใจลงมือปฏิบัติ ถ้าหากคุณเป็นคนที่เอนซ้ายเอนขวาไปมาตามคนรอบข้างหรือตามความเห็นของผู้อื่น ก็ย่อมไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ คนที่ใจอ่อนไม่เด็ดเดี่ยวหรือคิดว่าตัวเองเก่งเสมอ ก็เป็นคนที่ไม่มีทางจะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ถ้าเช่นนั้นจะต้องเป็นคนแบบไหนกันเล่า? ขอให้เราดูจากตัวอย่างต่อไปนี้
คุณ A เป็นเจ้าของกิจการบริษัทขนาดกลางแห่งหนึ่ง เคยไปกินเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ได้ยินเพื่อนๆคุยกันถึงเรื่องหุ้นขึ้นราคา เลยเกิดสนใจอยากซื้อหุ้นขึ้นมา จึงได้ลงทุนเล่นหุ้นไป นับมาถึงตอนนี้กินเวลาเล่นหุ้นไปเกือบสิบปีแล้ว ในตอนแรกนั้นเขาเล่นหุ้นด้วยการรับฟังความเห็นของตัวแทนบริษัทนายหน้ามาตลอด ต่อมาภายหลังเขารู้สึกว่า ในเมื่อตัวเองลงทุนไปแล้ว ส้มานะพยายามทำด้วยตัวเองจะดีกว่า และสิ่งที่คุณ A ภูมิใจมากที่สุดคือเขาไม่เคยเล่นหุ้นขาดทุนเลย
                คุณ A มีข้อกำหนดในการซื้อขายหุ้นเอาไว้ 3 ข้อ คือ
1.       เลือกซื้อหุ้นที่ดีเป็นเป้าหมาย
2.       กระจายการลงทุน
3.       ซื้อถูกขายแพง
ข้อแรกที่ว่า เลือกเล่นหุ้นที่ดีเป็นเป้าหมายนั้นหมายความว่า ไม่ซื้อขายหุ้นที่อยู่นอกวงการ แต่เลือกซื้อเฉพาะหุ้นชั้นนำที่อยู่แนวหน้าของกิจการต่างๆ บางทีอาจมีคนมองว่าเป็นการลงทุนที่ดื้อรั้นไม่รู้จักพลิกแพลง แต่ถ้ามองด้วยสายตามยาวไกลแล้ว “การยึดมั่นในสิ่งที่ดี” เช่นนี้แหละที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จประการหนึ่ง
        ข้อสองคือการกระจายการลงทุน นั่นคือคุณ A จะไม่ยอมนำเอาเงินทุนไปทุ่มเล่นอยู่ที่หุ้นเพียงตัวใดตัวหนึ่ง เพราะคิดว่าราคาหุ้นจะขึ้นเป็นอันขาด ปัจจุบันนี้คุณ A มียอดเงินที่ลงทุนรวมประมาณ 10 ล้านเหรียญ ทั้งๆที่ขณะเริ่มต้นเล่นเมื่อ 10 ปีก่อนเขามีทุนเพียง 1 ล้านเหรียญ นั่นคือว่าทุนขยายขึ้นมาเป็น 10 เท่าหรือคิดเป็นอัตราการเพิ่มทุนในช่วง 10 ปีนี้เท่ากับปีละ 30 เปอร์เซ็นต์
        ขณะนี้คุณ A มีหุ้นอยู่ทั้งหมด 9 ตัว ยอดการลงทุนในหุ้นแต่ละตัวจะไม่เท่ากันมีตั้งแต่ 3 แสนเหรียญ ไปจนถึง 5 ล้านเหรียญ ชนิดการประกอบการของหุ้นก็มีตั้งแต่หุ้นกิจการก่อสร้างไปจนถึงอิเล็กทรอนิกส์ และมีการปรับเปลี่ยนหุ้นกิจการอุปโภคบริโภคภายในประเทศกลายมาเป็นหุ้นกิจการด้านเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ตามกระแสสถานการณ์ด้วย
        ข้อสาม คือซื้อถูกขายแพง ความจริงแล้วการที่จะบอกว่าหุ้นราคาถูกหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก คำว่า “ถูก” โดยทั่วไปแล้วหมายถึง ราคาหุ้นตกลงมาจากค่าสูงสุดสัก 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ว่าเมื่อซื้อแล้วหุ้นก็ยังอาจตกลงไปอีกจนกระทั่งถึงระดับราคาหน้าใบหุ้นเลยก็ได้ ดังนั้นทางที่ดีไม่ควรลงทุนในช่วงที่หุ้นกำลังอยู่ในระหว่างเวลาที่ลงเช่นนี้ ควรจะรอให้ราคามันกลับขึ้นมาเล็กน้อยเสียก่อน เพราะนั้นคือโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุนแล้วล่ะ
(เอาไว้มาต่อกันนะ คราวหน้ามีเคสคุณ B… )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น