วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หุ้นตกมาก ๆ รีบขายออกไป


หุ้นตกมาก ๆ รีบขายออกไป

                กล่าวสำหรับนักเล่นหุ้นมือใหม่แล้ว ถ้าตั้งเป้าอยู่ที่ผลประโยชน์จากการเพิ่มราคาหุ้นราคาหุ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ โดยการซื้อหุ้นร้อนที่มีลักษณะการเก็งกำไรสูงแล้ว มันเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายเหลือเกิน ต้องจำเอาไว้ว่า อย่าได้แย่งซื้อหุ้นร้อนเด็ดขาด แต่ถ้าหากคุณคิดจะซื้อให้ได้จริง ๆ ก็ต้องรู้จักใช้กลยุทธ์ ดึงบังเหียนม้า เมื่อถึงปากเหว ดังตัวอย่างต่อไปนี้
                นักลงทุนทุกคนหนึ่งเอาใบหุ้นที่เขาถืออยู่มาให้ข้าพเจ้าดู ข้าพเจ้าเห็นแล้วใจหายวาบขึ้นมาทันที เพราะเป็นหุ้นร้อนที่ซื้อมาในช่วงตลาดคึกคัก แต่ว่านับจากที่เขาซื้อมาราคามันก็ตกลงมาโดยตลอด หุ้นแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะยาว บางครั้งมันอาจดูอร่อยน่ารับประทาน แต่การเก็บเอาไว้นาน ๆ มีแต่ต้องขาดทุนก้อนใหญ่ แน่นอนมันอาจมีการพลิกตัวราคาสูงขึ้นมาก็ได้ แต่ว่าการเก็บเอาไว้นาน ๆ ก็ไม่แน่ว่าจะถูกต้องเสมอ
                มีนักลงทุนที่หวังผลระยะยาวคนหนึ่งกล่าวถึงประสบการณ์ของตนเองว่า คนทั่วไปมักจะขายหุ้นในช่วงที่ราคาสูง แต่หยุดนิ่งเมื่อหุ้นราคาตก สำหรับข้าพเจ้าแล้วมันกลับตรงกันข้าม เมื่อหุ้นราคาตกข้าพเจ้าจะรีบขายออกไป แต่เวลาที่หุ้นราคาขึ้น ข้าพเจ้ากลับอยู่นิ่ง ๆ เพราะว่าการถือหุ้นเอาไว้ในช่วงราคาตก ตรงกันข้าม หุ้นที่ราคาขึ้นอาจได้กำไรถึง 2-3 เท่าก็ได้ รสชาติของการลงทุนเล่นหุ้นที่เยี่ยมที่สุดอยู่ตรงนี้นี่เอง
                ในเวลาที่หุ้นราคาตกทั้งกระดานนั้น การถือใบหุ้นเอาไว้นาน ๆ อาจจะต้องกลายเป็นหนึ่งในบรรดาหุ้นที่ราคาตกก็ได้ แต่ถ้าหากเลือกซื้อหุ้นไม่ผิดตัว ราคามันก็ต้องกลับสูงขึ้นมาได้ในวันใดวันหนึ่ง การรอคอยด้วยความสงบนั้นก็จะเป็นกลยุทธ์ที่ถูกต้อง มีคนกล่าวว่า ถ้าหากเลือกซื้อหุ้นไม่ผิด การลงหทุนเล่นหุ้นไม่มีขาดทุนเป็นอันขาด ขอแต่เก็บเอาไว้ด้วยความอดทน ราคามันย่อมจะสูงกว่าตอนซื้อมาอย่างแน่นอน ถ้าฝ่ายหนึ่งได้กำไรมาโดยตลอด อีกฝ่ายก็ย่อมไม่มีทางจะขาดทุนโดยตลอดเช่นกัน
                ถ้ามองว่า การเก็บหุ้นเอาไว้ในยามที่หุ้นราคาตกนั้น เป็นการรับมืออย่างเป็นฝ่ายถูกกระทำแล้วละก็ การฉวยโอกาสช้อนหุ้นในยามราคาตกก็เป็นการรับมืออย่างเป็นฝ่ายกระทำ ตัวอย่างเช่น ซื้อหุ้นมาในราคาหุ้นละ 500 เหรียญ แต่ราคาหุ้นตกลงไปเหลือเพียง 400 เหรียญ ถ้าเชื่อมั่นว่า ตัวเองเลือกหุ้นไม่ผิด อาจจะซื้อหุ้นเดิมเข้ามาอีกในจำนวนที่เท่ากัน เช่นนี้ต้นทุนก็จะกลายเป็นหุ้นละ 450 เหรียญ ถ้าหากราคาหุ้นกลับสูงขึ้นไปเป็น 500 เหรียญ นั่นก็จะได้กำไรแล้ว กลยุทธ์การเล่นหุ้นแบบนี้ ดูเหมือนง่าย แต่ความจริงแล้ว กลับเล่นยากมาก เพราะว่าเมื่อหุ้นราคาตก คนเรามักมีความรู้สึกว่า มันจะตกดิ่งลงไปตลอด การซื้อหุ้นเข้ามาอีกจึงต้องอาศัยความกล้าหาญอย่างมากเลยทีเดียว
                หนังสือหลายเล่มแนะนำให้คนไล่ล่าซื้นหุ้น แต่คนที่จะทำเช่นนี้ได้นั้นมีน้อยเหลือกิน คนที่จะไล่ล่าซื้อหุ้นได้ จะต้องเป็นคนที่มีเงินและเวลาที่เพียงพอเท่านั้นจึงจะทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น