วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

จะเรียนรู้หุ้นอย่างไรดี


จะเรียนรู้หุ้นอย่างไรดี

สร้างนิสัยอ่านข่าวอย่างละเอียด

                โดยทั่วไปแล้ว  ไม่ว่าใครขอแต่มีเงินก็สามารถลงทุนได้  ถึงแม้จะไม่มีความรู้อะไรก็ตาม  แต่ว่าเมื่อลงมือก็จะรู้ถึงความลึกซึ้งของความรู้ในด้านการลงทุน  ซึ่งจะกระตุ้นให้ตัวเองต้องเพิ่มความมานะพยายามอีกหลายเท่าตัว  การลงทุนด้วยความรู้แบบงู ๆ ปลา ๆ นั้น  ครั้งที่ 1  และครั้งที่ 2  อาจจะราบรื่น  แต่อีกไม่นานก็จะต้องตกม้าตาย  ดังนั้น  จะต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องของหุ้นอย่างจริงจังในขอบเขตที่ตนเองมีความสามารถจะทำได้

                แล้วเราจะศึกษาอะไร  ศึกษาอย่างไรเล่า?  เพราะถ้าหากไม่รู้วิธีการและเนื้อหาที่จะศึกษาก็ย่อมไม่มีทางที่จะทำได้สำเร็จ  ความรู้ในการลงทุนเล่นหุ้นนั้นจะต้องประกอบด้วยความรู้หลายๆ ด้าน  สิ่งที่ตาเห็น  หูได้ยิน  ล้วนแล้วต้องนำเอามาเป็นบทเรียนสำหรับการลงทุนเล่นหุ้นทั้งสิ้น

                คุณจะต้องหาหนังสือ วารสารต่างๆ  มาอ่านบ้างเพื่อเพิ่มพูนความรู้  สิ่งที่ควรจะต้องอ่านได้แก่  หนังสือพิมพ์ข่าวเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะคอลัมน์ที่เกี่ยวกับหุ้น  เพื่อที่จะได้ทราบข่าวสารข้อมูลต่างๆ  ของหุ้น  ซึ่งรวมถึงการรายงานดัชนีราคาหุ้น,  กราฟแสดงสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น,  การวิเคราะห์สภาพตลาดหุ้น,  การคาดการณ์ถึงหุ้นที่น่าสนใจ  เป็นต้น  นอกจากนี้บทวิจารณ์ต่างๆ ของผู้เชี่ยวชาญที่แสดงทัศนะความคิดเห็นต่างๆ  ก็เป็นข้อมูลที่สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้ด้วย  วารสารเกี่ยวกับหุ้น  อาจมีฉบับรายสัปดาห์หรือรายเดือน  แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะออกเป็นรายสัปดาห์  ทั้งนี้เพราะว่าสภาพการเปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นนั้นค่อนข้างจะรวดเร็ว  การวิเคราะห์เป็นรายเดือนอาจจะไม่ค่อยแม่นยำนัก  อย่างไรก็ตม  ไม่ควรจะมองแต่สถานการณ์เฉพาะหน้าเท่านั้น  หากยังต้องมองไกลออกไป  เสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนระยะยาวมาประกอบการพิจารณาด้วย  เช่นนี้จึงจะเป็นนโยบายที่ถูกต้อง 

                ในตลาดคุณอาจจะเห็นหนังสือ  วารสารเกี่ยวกับหุ้น  การลงทุนมากมายซึ่งล้วนน่าอ่าน  แต่ว่าการหามาอ่านทั้งหมดย่อมเสียเงินมาก  นอกจากนี้แล้วข้อมูลที่มากเกินไปก็อาจทำให้ความรู้กระจัดกระจายสะเปะสะปะได้  นี่เป็นเรื่องที่ควรต้องระวังด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น