วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

บทวิเคราะห์ทางสื่อต่างๆก็เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับการเล่นหุ้น


บทวิเคราะห์ทางสื่อต่างๆก็เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับการเล่นหุ้น
               
                คนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ  ถึงแม้จะชักชวนเขาอ่าน  อย่างไรบางทีก็เปล่าประโยชน์  ด้วนเหตุนี้อาจจะใช้วิธีการอีกแบบหนึ่งนั่นคือ  การฟังหรือการดูรายการวิทยุโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ  บทสรุปข่าวหรือบทวิจาร์ บทวิเคราะห์ข่าว  เป็นต้น  โดยเฉพาะบทวิเคราะห์ข่าวนั้นเป็นรายการที่น่าสนใจมาก  เพราะมักจะมีเนื้อหาที่ลึกซึ้ง  และเป็นประโยชน์มาก  อาทิ เช่น  ผลกระทบของการขึ้นค่าเงินเยน  ผลกระทบของการลดอัตราดอกเบี้ย  ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้สามารถนำเอามาพิจารณาประกอบการลงทุน  ซื้อหุ้นได้เป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตามเราจะต้องเรียนรู้การพิจารณาว่าข่าวแบบไหนถึงจะมีผลกระทบต่อราคาของหุ้น  แม้ว่าในตอนแรกอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ  แต่เมื่อมานะพยายามมันก็จะค่อยๆ ได้รับผลดีขึ้นมาได้
               
                การไปเข้าร่วมฟังการอภิปรายหรือไปเรียนวิชาเกี่ยวกับหุ้น  ก็เป็นวิธีการที่ดีอย่างหนึ่ง  แต่อาจจะต้องเข้าใจให้แจ่มชัดว่า  นี่เป้นการไปแสวงหาความรู้เพิ่มเติมให้แก่ตัวเอง  ถ้าหากคิดว่าการไปฟังอภิปรายหรือไปร่วมฟังคำบรรยายวิชาหุ้นเป็นการพักผ่อนหลังจากเลิกงาน  นั่นก็จะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย  ตรงกันข้ามมันอาจกลับทำให้คุณเกิดความคิดแบบพึ่งพาผู้อื่นขึ้นมา  หรือรับเอา  ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ  เข้ามา  ทำให้พื้นฐานของตัวเองสั่นคลอนเกิดความโอนเอนได้เหมือนกัน

                สิ่งเหล่านี้เป็นแต่เพียงความรู้ที่ได้มาจากการฟังผู้อื่นพูดเท่านั้น  การศึกษาจากการได้มองเห็นสัมผัสด้วยตัวเองต่างหากที่สำคัญกว่าเหมือนกับ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น  ความรู้ที่ได้
มาจากการเห็นด้วยตัวเองจะเป็นสิ่งที่จำไปได้ตลอดชีวิต  เคยมีคนกล่าวว่า คนที่ลงทุนเล่นหุ้น  ถ้าไม่เคยไปเรียนรู้จากตลาดหลักทรัพย์นั้น  ก็ยังมิใช่นักลงทุนที่แท้จริง 

                การเรียนรู้จาการสัมผัสด้วยตนเอง  อาจได้แก่การไปดูบริษัท,  โรงงานด้วยตนเอง  นักลงทุนหุ้นที่เล่นหุ้นมาเป็นเวลายาวนานแล้ว  บางคนถึงกับไม่ยอมซื้อหุ้นของบริษัทนั้น  ถ้าหากยังไม่ได้ไปดูบริษัทนั้นด้วยตนเองเป็นอันขาด  เหตุผลของพวกเขาก็คือ แม้ว่าบริษัทนั้นจะมีเครดิตดี  แต่บางทีเมื่อได้ไปเห็นก็จะรู้สึกตกใจว่า กิจการของบริษัทนั้นช่างขาดพละกำลังเสียเหลือเกิน  ถึงแม้ราคาหุ้นของมันอาจจะสูงขึ้นมาได้ชั่วคราว  แต่ว่าเมื่อมองด้วยสายตาอันยาวไกลแล้ว  ไม่คุ้มค่าเลยที่จะลงทุนกับมัน ~!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น