วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ฝากแบงค์ทำไม ซื้อหุ้นดีกว่า

ฝากแบงค์ทำไม ซื้อหุ้นดีกว่า

ดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่จะรู้สึกว่า การไปธนาคารนั้นเป็นเรื่องที่ง่าย ส่วนการไปบริษัทหลักทรัพย์นั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่า เหตุผลประการหนึ่งก็คือ คนส่วนใหญ่มักมองว่า “มีแต่คนที่มีความสามารถพิเศษเท่านั้น จึงจะใช้บริษัทหลักทรัพย์ให้เป็นประโยชน์ได้ หรือไม่ก็ “หุ้นเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ใครก็เข้าไปซื้อได้” ความจริงแล้วมันเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ขอแต่มีเงินก็สามารถซื้อหุ้นได้ทั้งสิ้น การซื้อหุ้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือประสบการณ์อะไรเป็นพิเศษก็ได้ เพราะว่าการซื้อหุ้นนั้นเป็นเหมือนกับการลงทุนให้แก้บริษัทหนึ่งๆ แม้ตัวเองจะไม่ได้ทำงานในบริษัท “ชั้นนำ” แห่งนั้น แต่เมื่อคุณซื้อหุ้นของบริษัทแห่งนั้นแล้ว คุณก็จะเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท “ชั้นนำ” นั้นได้อย่างง่ายดาย
นอกเหนือไปจากการลงทุนซื้อหุ้นแล้ว มันยังมีวิธีการใช้เงินแบบต่างๆอีกมากมาย เช่น ลงทุนซื้อที่ดิน, ซื้อภาพวาดวัตถุโบราณ, เพชรพลอย, ทองแท่งรูปพรรณ, หรือลงทุนซื้อเงินตราต่างประเทศ เป็นต้น แต่ว่าวิธีการเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้และความชำนาญค่อนข้างมาก การซื้อที่ดินถึงแม้จะเป็นวิธีการใช้เงินที่ดินอย่างหนึ่ง แต่ก็มักจะเจอปัญหาที่ดินที่มีกรณีพิพาทหรือโฉนดซ้ำซ้อนหรือไม่สามารถจะใช้ที่ดินนั้นปลูกสร้างอาคารอย่างถาวรตลอดไปได้ ส่วนการรู้จักพิเคราะห์ดูภาพวาดหรือวัตถุโบราณว่าเป็นของจริงหรือของปลอมนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องการการฝึกฝนเป็นอย่างมาก การซื้อทองคำนั้น ก็เป็นการซื้อขายที่ผู้มีเงินทุนน้อยไม่อาจทำได้ ส่วนการลงทุนเล่นหุ้นนั้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางวิชาการที่ลึกซึ้ง ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนให้วิ่งเต้น และไม่ต้องกังวลถึงความขายคล่องของมันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม มันก็มิใช่เป็นเรื่องที่ง่ายดายเหมือนกับการฝากถอนเงินที่เพียงแต่เอาเงินไปฝากหรือกรอกใบถอนเงินเท่านั้น ก็เรียบร้อยแล้ว มันมีความยากง่ายในตัวของมันเหมือนกัน
ยกตัวอย่างเปรียบเทียบง่ายๆ การลงทุนซื้อหุ้นก็เหมือนกับการสอบเอาใบขับขี่รถยนต์นั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง คนแข็งแรงหรือคนอ่อนแอ ไม่ว่าจะจบการศึกษาอะไร มีฐานะร่ำรวยหรือว่ายากจนอย่างไร ไม่ว่าใครก็สามารถไปสอบได้ ในตอนแรกอาจรู้สึกว่า “เป็นเรื่องที่ยุ่งยากน่ากลัว” แต่ว่า เมื่อฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็จะรู้สึกว่าจริงๆแล้ว มันเป็นเรื่องที่ง่ายดายอะไรเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม  ถ้าหากเริ่มต้นก็คิดว่าเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆก็ทำได้ นั่นหมายถึงคุณก็อาจพบกับความยากลำบากที่นอกเหนือจากความคาดหมายได้เช่นกัน
การเล่นหุ้นก็เหมือนกัน เริ่มต้น อาจรู้สึกว่ายุ่งยาก แต่เมื่อซื้อแล้วสักครั้ง ก็จะพบว่ามันเป็นเรื่องที่ง่ายดายเหมือนกับการไปธนาคารนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ถ้าลองซื้อหลายๆครั้ง คุณก็อาจจะเจอกับสภาพการณ์ที่หุ้นราคาตก จนทำให้เจ็บปวดได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น