วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เตรียมใจให้พร้อม..ลุยหุ้น

เตรียมใจให้พร้อม..ลุยหุ้น

ถึงแม้ว่าการซื้อหุ้นจะเป็นเรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ แต่ว่าบางคนก็เข้าถึงหุ้นและบางคนก็เข้าไม่ถึง คนที่เข้าไม่ถึงหุ้นเป็นเพราะว่า เขายังไม่ได้ตระเตรียมจิตใจและความคิดต่อการลงทุนเล่นหุ้นให้ดีเพียงพอ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่คิดจะขายหุ้นทิ้งหรือคิดจะซื้อหุ้นก็ตาม ถ้าหากคุณมีสภาพต่อไปนี้แล้ว คุณควรจะแก้ไขความคิดของคุณให้ถูกต้องเสียก่อน
                1.คนที่คิดว่าการเล่นหุ้นคือการพนันอย่างหนึ่ง
จริงอยู่ การเล่นหุ้นและการพนันมีลักษณะเสี่ยงเหมือนกัน แต่การพนันเป็นการทุ่มพนันอย่างเต็มที่ มันเป็นโลกที่ถูกควบคุมด้วยความบังเอิญ ตรงกันข้าม การเล่นหุ้นเป็นการลงทุนที่มีการคาดคะเนอย่างเด็ดเดี่ยว มันเป็นโลกที่ถูกควบคุมด้วยกฎเกณฑ์แห่งความจำต้องเป็นไป ซึ่งจะต้องมีการขบคิดวิเคราะห์อย่างจริงจังเสียก่อนจึงจะเล่นได้ ถ้าหากคุณคิดลงทุนซื้อหุ้นด้วยแรงกระตุ้นที่โลภแล้ว ทางที่ดีคุณควรจะหยุดเล่นเสียตั้งแต่แรก
                2.คนที่ลังเลไม่เด็ดเดี่ยว
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นหุ้นคือ การรู้จักมองหาโอกาส ถ้าหากขาดความเด็ดเดี่ยว มีแต่ลังเลใจว่า “จะทำอย่างไรดีหนอ” “ทำแบบนี้จะเหมาะหรือเปล่านะ” นั่นก็จะพลาดโอกาสในการซื้อขายที่ดีไปได้ ถ้าหากคุณมีบุคลิกเป็นคนที่ลังเลไม่เด็ดเดี่ยวแล้ว ก็ควรจะต้องสร้างนิสัยในการตัดสินใจที่เด็ดขาดขึ้นมาให้ได้เสียก่อน
                การเล่นหุ้นนั้นมันจะมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง คำว่า “เหตุผลที่นอกเหนือเหตุผล” หมายความว่า การเปลี่ยนแปลงของมันไม่สามารถใช้จุดยืนแบบวิทยาศาสตร์มาอธิบายได้ทั้งหมด ดังนั้นเพศหญิงที่เต็มไปด้วยอารมณ์จึงเหมาะที่จะเล่นหุ้นมากกว่าเพศชาย อย่างไรก็ตาม ความอ่อนไหวง่าย ไม่เด็ดเดี่ยว ก็ยังเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการเล่นหุ้นสำหรับเพศหญิงอยู่ด้วยเช่นกัน
                3.คนที่ใจร้อนและอารมณ์อ่อนไหว
ในหลายต่อหลายครั้ง การเล่นหุ้นจะถูกอารมณ์เข้ามาควบคุม การรู้จักควบคุมอารมณ์ให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง จะปล่อยให้อารมณ์เข้ามาครอบงำเสียทั้งหมดเลยไม่ได้ การซื้อขายหุ้นอย่างหลับหูหลับตา ย่อมไม่มีทางประสบผลสำเร็จได้อย่างเด็ดขาด
                4.คนที่ชอบวานผู้อื่นและชอบโทษผู้อื่น
การเล่นหุ้นนั้น  อาจจะต้องมีการรับฟังความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีประสบการณ์มากมาประกอบการตัดสินใจบ้าง แต่ในท้ายที่สุด มันก็ต้องอาศัยตัวเราเองเป็นผู้ตัดสินใจ ในยามที่หุ้นตก อย่าได้เอาแต่เก็บความแค้นกล่าวโทษผู้อื่น แต่ควรถกเถียงหากลยุทธที่มีลักษณะสร้างสรรค์จะดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม อย่าได้มีความคิดสุขนิยมมองโลกแต่ด้านดีอย่างเดียว อันเนื่องมาจากความคิดที่ว่า ใครๆก็สามารถรวยจากหุ้นได้เป็นอันขาด สิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ความคิดของตัวเอง อย่าตื่นเต้น อย่าใจร้อน จะต้องเชื่อมั่นในพลังความคิดการตัดสินใจของตัวเองแล้วจึงค่อยลงทุนซื้อหุน
                คนที่ไม่เคยซื้อหุ้น โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะปฏิเสธบอกปัดไปเสียตั้งแต่แรก  โดยที่ตัวเองยังไม่เคยทดลองเล่นเลย ในบรรดาคนเหล่านั้น ส่วนหนึ่งมักจะมาจากครอบครัวที่พ่ายแพ้จากการเล่นหุ้นแล้วมีคำสั่งสอนในครอบครัวว่า “ห้ามเล่นหุ้นเด็ดขาด” แต่นั่นเป็นการเล่นหุ้นแบบนักเก็งกำไรที่อาศัยเงินเชื่อ ถ้าหากเป็นการเล่นหุ้นที่อาศัยเงินสดหรือทรัพย์สินจริงๆแล้ว ความปลอดภัยของมันก็จะสูงมาก
                ปัจจุบันนี้ กระแสการเล่นหุ้นมีแต่จะเพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา หนังสือ “บทเรียนเบื้องต้นเกี่ยวกับหุ้น” มีให้เห็นทั่วไป จะต้องเป็นคนที่มีพื้นฐานมั่นคง จึงจะสามารถแก้ปัญหาทั้งหลายที่เผชิญหน้าอยู่ได้ ถ้าหากคุณมิใช่เป็นคนที่สนใจค้นคว้าเกี่ยวกับหุ้นแล้ว นั่นก็เท่ากับว่าคุณไม่มีคุณสมบัติที่จะลงทุนเล่นหุ้นเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น